วันจันทร์ที่ 26 ธันวาคม พ.ศ. 2554

การรวบรวมข้อมูลสารสนเทศ

ข้อมูลสารสาระสนเทศ


ข้อมูลและสารสนเทศ
ความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลและสารสนเทศ
ข้อมูล ( data ) คือข้อเท็จจริงที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันเกี่ยวกับบุคคลสิ่ง หรือเหตุการณ์ที่สนใจมีความหมายอยู่ในตัวข้อมูลถือเป็นหัวใจสำคัญ ระบบงานคอมพิวเตอร์ หากข้อมูลที่ป้อนให้กับคอมพิวเตอร์ผิดผลลัพธ์ที่ได้จะไม่มีคุณค่าอะไรเลย
คอมพิวเตอร์รู้จักข้อมูลเพียงสองลักษณะ คือ
1. ข้อมูลที่ใช้ในการคำนวณ ( numeric ) ได้แก่ข้อมูลที่เป็นตัวเลขล้วนๆและจะใช้ตัวเลขนั้นในการคำนวณ
2. ข้อมูลที่ไม่นำมาใช้ในการคำนวณ ( string ) ได้แก่ข้อมูลที่เป็นตัวอักษร ข้อความที่ผสมตัวเลขช ตัวเลขล้วนๆแต่ไม่นำไปใช้ในการคำนวณเช่นอันดับที่ เลขประจำ บ้านเลขที่ เป็นต้น
ลักษณะของ ข้อมูล และสาระสนเทศ ปัจจุบันเป็นยุคที่สารสนเทศเข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวันของทุกๆคนอย่างเห็นได้ชัดอาจกล่าวได้ว่าความสำคัญของข้อมูลและใช้ข้อมูลมาตั้งอดีตกาลแต่ระดับและขอบเขตของการอาจใช้ข้อมูลสารสรเทศที่เกิดขึ้นในช่วงทศวรรษสุดท้ายของศตวรรษที่ 20 ก็อาจกล่าวได้ว่าเป็นปัจจัยหนึ่งคือวิวัฒนาการด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ
แนวคิดเกี่ยวกับสารสรเทศ อาจกล่าวได้ว่าปัจจัยพื้นฐานของกิจกรรมต่างๆของมนุษย์คือพลังงานวัตถุและสารสนเทศปัจจัยทั้งสามนี้ทำให้มนุษย์จัดหาสิ่งต่างๆที่มนุษย์ต้องการได้ เช่น เครื่องนุ่งห่มที่อยู่อาศัยการคมนาคมขนส่งเป็นต้น ดังนั้น สารสนเทศเป็นปัจจัยที่สำคัญยิ่งปัจจัยหนึ่ง
ความหมายของข้อมูล และสารสนเทศ ข้อมูล ยุคปัจจุบัน เป็นยุคที่สารสนเทศได้เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำของทุกๆคนอย่างเห็นได้ชัดข้อมูลและสารสนเทศเป็นคำที่ใช้ควบคู่กันจนกระทั่งบางคนเข้าใจผิดว่าเป็นคำที่มีความหมายเหมือนกัน
ข้อมูลคือข้อเท็จจริงต่างๆ ที่มีอยู่ในธรรมชาติแทนปริมารหรือการกระทำต่างๆที่ยังไม่ผ่านการวิเคราะห์หรือประมวลผลข้อมูลอลู่ในรูปตัวเลขตัวหนังสือรูปภาพแผนภูเป็นต้น ข้อมูลจึงบอกเกี่ยวกับสภาพการณ์หรือสิ่งที่เกิดขึ้นหรือสิ่งที่ปรากฎขึ้นและข้อมูลจะคงสภาพความเป็นข้อมูลอยู่เช่นนั้นไม่ว่าจะมี่การนำไปใช้หรือไม่ก็ตามผูนำข้อมูลไปใช้จะต้องตัชีความหรือพิจารณาความหมายของข้อความเหล่านั้นเพื่อหาข้อสรุปเพื่อตัดสินใจต่อไป
สารสนเทศ สารสนเทศ ได้แก่ข้อมูลต่างๆที่ได้รับการประมวลผลแล้วด้วยวิธีการต้างเป็นความรู้ที่ต้องการสำใช้ทะประโยชน์เป็นส่วนผลลัพธ์หรือเอาท์พุตของระบบการประมวลผลข้อมูล สารสนเทศ คือ ข้อความรู้ที่ประมวลได้จากข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องในเรื่อนั้นจนได้ข้อสรุปเป็นข้อความรู้ที่สามรถนำไปใช้ประโยชน์ได้ ดังนั้น หากสารสรเทศใดไม่เป็นประโยชน์ต่อผู้ใช้ก็ย่อมถือได้ว่าไม่ใช่สารสนเทศของผู้นั้น
สารสนเทศเป็นข้อมูลที่ได้รับการประมวลผลแล้วโดยเน้นความรู้ที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้เพื่อเป็นกานย้ำความเข้าใจ ตัวอย่าง
 1. ผู้บริหารระดับสูงมีหน้าที่กำหนดนโยบายและวางแผนระยะยาว .
 2. ผู้บริหารระดับกลางมีหน้าที่ในการวางระยะปานกลางและดำเนินงานให้สำเร็จ
 3. ผู้บริหารระดับต้นรับผิดชอบดำเนินงานตามกำหนด
ข้อมูลและสาระสนเทศในความหมายผู้ใช้
ผู้ใช้ข้อมูลและสาระสนเทศจะรับรู้ข้อมูลและสารสนเทศที่ต่างกันไปทำให้มีหน้าที่ต่างกันไปด้วย
ลักษณะของสารสนเทศเป็นการรวบรวมข้อมูลหลายๆอย่าง
จุดมุ่งหมายมี 5 ส่วนคือ
 1. ข้อมูล เป็นตัวเลข ข้อความ ป้อนเข้า
 2. การประมวลผลกำหนดความสัมพันธ์ของข้อมูลเพื่อให้เหมาะสมกับการนำไปใช้
 3. การจัดเก็บ สะดวกต่อการใช้และปรับปรุงได้
 4. เทคโนโลยีช่วยในการเก็บข้อมูลประมวลผล
 5. สารสนเทศผลผลิตจะต้องถูกต้องตรงกับความต้องการ
แหล่งข้อมูล
1. แหล่งข้อมูลภายในองค์การประกอบด้วยข้อมูลของพนักงานในองค์การและเกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริงขององค์การข้อมูลได้มาจากแหล่งข้อมูลภายในนี้โดยไม่เป็นทางการเช่น การคุยกัน
2. แหล่งข้อมูลภายนอกองค์การ ข้อมูลที่จะต้องเก็บรวบรวมมาจากแหล่งข้อมูลโดยตรง เช่น การสัมภาษณ์เรียกว่า ข้อมูลปฐมภูมิ และข้อมูลที่ได้มาจากการรวบรวมไว้แล้ว เช่น สถิติต่างๆ เรียกว่า ข้อมูลทุติยภูมิ
คุณสมบัติของข้อมูล
1. ความถูกต้อง หากการเก็บรวบรวมข้อมูลแล้วข้อมูลเหล่านั้นจะไม่น่าเชื่อถือ ทำให้เกิดผลเสียอย่างมาก ข้อมูลที่ออกแบบต้องคำนึงถึงความถูกต้องแม่นยำที่สุด
2. ความรวดเร็วละเป็นปัจจุบันต่อความต้องการของผู้ใช้ มีความตอบสนองต่อผู้ใช้ได้เร็ว
3. ความสมบูรณ์ของสารสนเทศขึ้นอยู่กับการรวบรวมข้อมูลและวิธีการปฏิบัติ
4. ความชัดเจนและกะทัดรัด ควรออกแบบระบบโครงสร้างที่กะทัดรัดและสื่อความหมายได้ดี
5. ความสอดคล้อง ต้องมีการสำรวจเพื่อหาความต้องการหรือขอบเขตของหน่วยงานและองค์การ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น